10 จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด

Last updated: 25 มี.ค. 2567  |  245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด

ความสวยงามที่หลายคนตามล่าเพื่อที่จะได้เห็นกับตาสักครั้ง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นตาและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนความงดงามของแสงสีบนท้องฟ้าในเวลากลางคืนที่มองดูคล้ายกับม่าน และมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างอย่างรวดเร็วราวกับว่าแสงนั้นกำลังเต้นระบำอยู่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่าแสงเหนือ – แสงใต้ หรือออโรรา (Aurora)
       ปรากฏการณ์ออโรรา(Aurora) เป็นตัวอย่างปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ที่น่าทึ่งที่สุดที่เกิดขึ้นในอวกาศที่ใกล้พื้นโลก มันอาจปรากฏจากสิ่งจาง ๆ เป็นวงนิ่ง แล้วระเบิดออกมาเป็นสีต่าง ๆ พุ่งกระจายภายในเวลาไม่กี่วินาที บางครั้งจะปรากฏเหมือนมันจะแตะกับพื้น หรือในเวลาอื่นอาจเห็นมันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ความจริงแล้ว แสงออโรรานั้นเกิดขึ้นที่ความสูงจากพื้นโลก (altitudes) ประมาณ 100 ถึง 300 กิโลเมตร บริเวณที่อยู่บริเวณบรรยากาศชั้นบนที่อยู่ใกล้กับอวกาศ อีกทั้งออโรร่า (Aurora)ยังเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์บนฟากฟ้าที่มีหน้าตาชวนสะกดให้หลงใหล มีลักษณะเป็นแสงสวยงามเรืองรองสะท้อนอยู่บนท้องฟ้าของประเทศแถบขั้วโลก

มาดูกันดีกว่าว่าจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดอยู่ที่ไหนบอกโลกใบนี้

1.ประเทศสหรัฐอเมริกา (United States of America)
ชมแสงเหนือกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกากันบ้าง รัฐอะแลสกา (Alaska) สามารถชมแสงเหนือได้ที่เมืองแฟร์แบงค์ (Fairbanks)

2.ประเทศไอซ์แลนด์ (Iceland)
ประเทศนี้สามารถมองเห็นแสงเหนือได้แทบทุกจุด และจุดที่สวยที่สุดอยู่ในอุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ (Thingvellir National Park)

3.ประเทศกรีนแลนด์ (Greenland)
ประเทศกรีนแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือที่สุด  พิกัดในการได้เห็นแสงเหนือก็คือ ทะเลสาบ Lake Aurora ในเมือง Ilulissat Town, เมืองหลวง Nuuk, เมือง Kulusuk และ เมือง Ammassalik

4.ประเทศแคนนาดา (Canada)
เมืองที่สามารถเห็นแสงออโรราได้ คือ เมืองทุนดรา (Tundra)และเมืองออนทาริโอ (Ontario) บริเวณรอบทะเลสาบ Prosperous ในเมืองเยลโลไนฟ์ รวมไปถึงในอุทยานแห่งชาติ Wood Buffalo และ Jasper

5.ประเทศนอร์เวย์ (Norway)
จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด :  Svalbard, Alta, Finnmark, Andenes, Oslo และ Tromso

6.ประเทศรัสเซีย (Russia)
นักล่าแสงเหนือต้องไปที่นี่เลย เมืองมูรมานสก์ (Murmansk) ใกล้กับ The Kola Peninsula ทางตอนเหนือของประเทศ

7.ประเทศฟินแลนด์ (Finland)
จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด :  แลปแลนด์ (Lapland), เมืองโรวาเนียมิ, เมืองเลวิ (Levi)

8. ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)
จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด :  เกาะ Isle of Skye, Northern Highlands, เมืองแอเบอร์ดีน (Aberdeen)    

9.ประเทศเดนมาร์ก (Denmark)
จุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุด :  หมู่เกาะแฟโร (Faroe) ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก และกรีนเนน       

10.ประเทศสวีเดน (Sweden)
มีจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดของประเทศสวีเดน คือ อุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park) ที่ตั้งอยู่ในเมืองคิรูน่า (Kiruna) ทางตอนเหนือของสวีเดน ซึ่งอุทยานนี้เป็นที่ตั้งของออโรร่าสกายสเตชั่น (Aurora Sky Station) และอีกจุดชมแสงเหนือยอดฮิตก็คือ ทะสาบ Tornetrask Lake



                           

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้